วันอาทิตย์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2555

สมุนไพรรักษาโรคผิวหนังจากเชื้อรา






สมุนไพรรักษาโรคผิวหนังจากเชื้อรา
     โดยปกติผิวหนังของคนเราจะมีสภาพเป็นกรดเล็กน้อยทำให้เชื้อราส่วนใหญ่ไม่สามารถเจริญขึ้นได้แต่ในบางภาวะ เช่น เมื่อผิวหนังอับชื้นหรือเมื่อร่างกายอ่อนแอ เครียด เจ็บป่วยเรื้อรังหรือได้รับยาบางชนิด ภูมิต้านทานร่างกายจะลดลง อาจทำให้เชื้อราบางชนิดทำให้เกิดโรคที่ผิวหนังขึ้นได้ โรคจากเชื้อราส่วนใหญ่ ต้องใช้ระยะเวลาในการรักษาติดต่อกันเป็นเวลานาน และมีโอกาสกลับเป็นซ้ำได้ง่าย ดังงนั้นการดูแลรักษาต้องให้ความสนใจเป็นพิเศษ โรคเชื้อราบางชนิดไม่สามารถรักษาให้หายได้ด้วยสมุนไพร เช่น เชื้อราที่เล็บ การใช้สมุนไพรบางชนิดตำ พอก อาจทำให้เกิดการอับชื้น เหมาะกับการเจริญเติบโตของเชื้อรามากยิ่งขึ้น ในที่นี้จะขอกล่าวถึงโรคผิวหนังจากเชื้อที่พบบ่อยและสามารถใช้สมุนไพรในการรักษาได้ผลดังนี้
  เกลื้อน      เกลื้อนเป็นโรคผิวหนังที่พบได้บ่อยที่สุดโดรคหนึ่ง เกิดจากเชื้อ Malassezia furfur ทำให้ผิวหนังเกิดเป็นวงเล็กๆสีขาวหรืออาจพบเป็นสีน้ำตาลหรือสีแดงได้บ้าง ไม่ทำให้ร่างกายมีอาการผิดปกติใดๆ อาจมีอาการคันได้บ้างเล็กน้อย เป็นโรคที่ใช้เวลาในการรักษานาน และร้อยละ 60-80 มีโอกาสกลับเป็นซ้ำได้อีกภายในเวลา 1 ปี การทายาเป็นประจำก็ไม่สามารถป้องกันไม่ให้กลับมาเป็นซ้ำได้
     กลาก     เป็นโรคผิวหนังจากเชื้อราที่พบได้บ่อยโดยเฉพาะในผู้ที่มีสุขอนามัยไม่ดีหรือมีเหงื่อออกมาก อับชื้น นอกจากนี้ยังพบในผู้ป่วยที่มีภูมิต้านทานร่างกายต่ำ เช่น ในผู้ป่วยเบาหวาน ในผู้ติดเชื้อเอดส์หรือผู้ที่รับประทานยาบางชนิดอยู่ เช่น ยารักษามะเร็ง เชื้อราที่มีสาเหตุของกลากมีหลายชนิดในสกุล Microsporum, Epidermophyton และ Trichophyton เชื้อเหล่านี้ทำให้เกิดโรคบริเวณผิวหนังได้หลายแห่ง ถ้าเกิดที่ผิวหนังทั่วไป จะทำให้มีลักษณะเป็นวงมีขอบนูนชัดเจน ขยายขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ ผิวหนังตรงกลางวงหักร่วงเป็นหย่อมๆ เห็นเป็นวงขอบชัดเจนที่หนังศีรษะ บางครั้งมีน้ำเหลืองเกรอะกรัง ถ้าเกิดบริเวณขาหนีบมักเรียกว่าสังคัง เกิดที่เท้าเรียกฉ่องกงฟุต หรืออาจเกิดที่เล็บมือ เล็บเท้าได้ กลากสามารถติดต่อกันได้ง่ายจากการใช้สิ่งของร่วมกันกับผู้ที่เป็น หรือติดจากร้านตัดผม หากเกิดที่ผิวหนังทั่วไปสามารถรักษาให้หายได้ไม่ยากนักแต่ต้องใช้เวลาในการรักษานาน สมุนไพรหลายชนิดใช้รักษากลากได้ดี ส่วนกลากที่เล็บรักษาได้ยาก มาก การรักษาที่ได้ผลดีควรใช้ยารับประทาน การใช้สมุนไพรตำพอกเชื้อราที่เล็บจะทำให้ผิวหนังอับชื้นและเชื้อราลุกลามเร็วยิ่งขึ้น

 สมุนไพรที่ใช้รักษากลากเกลื้อน ได้แก่
กระเทียม ใช้กลีบกระเทียมฝานเป็นชิ้นบางๆหรือตำ ทาบริเวณที่เป็นกลากเกลื้อน วันละ 2 ครั้ง หลังจากหายแล้วให้ทายาต่อไปอีก 7-10 วัน
ชุมเห็ดเทศ ใช้ใบสดโดยตำแช่เหล้าไว้ประมาณ 3-5 วัน หมั่นคนยาที่แช่ไว้บ่อยๆ เอาส่วนเหล้าทาบริเวณที่เป็นกลากเกลื้อน วันละ 2-3 ครั้งจนกว่าจะหาย หรือใช้ใบสดตำให้ละเอียดทาบริเวณที่มีอาการ
ข่า ใช้เหง้าสด ตำผสมกับเหล้าโรงใช้ทารักษาโรคผิวหนังที่เกิดจากเชื้อรา เช่น กลาก เกลื้อน
ทองพันชั่ง ใช้ใบสดและรากโขลกละเอียด แช่เหล้าโรง 1 สัปดาห์ เอาน้ำเหล้าทาบริเวณที่มีอาการกลาก เกลื้อน วันละ 2-3 ครั้ง
มะคำดีควาย ใช้ผลทุบให้แตกแช่น้ำ หรือต้มกับน้ำแล้วนำน้ำที่ได้มาสระผม แก้รังแค แก้ชันตุ และสามารถยับยั้งการเจริญของเชื้อราที่ทำให้เกิดโรคกลากได้ดี
 

1 ความคิดเห็น:

  1. ฉันไม่เคยคิดว่าจะหายจากโรคเริมอีกเลย ฉันถูกวินิจฉัยว่าเป็นเริมที่อวัยวะเพศตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว จนกระทั่งวันหนึ่งฉันได้ไปค้นคว้าทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งฉันเห็นคนให้การว่าหมอโอกาลาช่วยเขารักษาโรคเริมได้อย่างไร ด้วยยาสมุนไพรธรรมชาติของเขา ฉันประหลาดใจมากเมื่อเห็นคำให้การ และต้องติดต่อแพทย์สมุนไพร (โอกาลา) เพื่อขอความช่วยเหลือด้วย เขาส่งยามาให้ฉัน และฉันก็หายเป็นปกติภายใน 2 สัปดาห์หลังจากรับประทานยา ฉันรู้สึกขอบคุณผู้ชายคนนี้มากเมื่อเขาได้ฟื้นฟูสุขภาพของฉันและทำให้ฉันเป็นคนที่มีความสุขอีกครั้ง ใครก็ตามที่อาจประสบปัญหาเดียวกันหรือโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์โปรดติดต่อ Dr Ogala ทางอีเมล: ogalasolutiontemple@gmail.com หรือ WhatsApp +2349123794867

    ตอบลบ